Friday, August 13, 2010

Set up Ad-hoc host on Ubuntu

  • ประเด็นมีอยู่ว่า LAN ต่อเน็ต WLAN จะทำเป็น Ad hoc host
  • บนระบบ Linux (Ubuntu 10.04)

Ad-hoc host
  • เสียบสาย LAN ก่อนเลยต่อเน็ตไว้ก่อน
  • คลิกซ้ายที่ Network Mananger เลือกที่ Create New Wireless Network...
  • สร้าง Ad hoc host โดยตั้งชื่อ Network name: ในที่นี้ตั้งเป็น UBUNTU_ADHOC
  • จากนั้นกำหนดประเภทการเข้ารหัส WEP, WPA หรือถ้าไม่ต้องการกำหนด เราก็เลือก NONE
  • เลือก WEB 128-bit passphrase อันนี้ระบุรหัสประมาณ 5 ตัวอักษรก็ Create ได้
  • ถ้าเราเลือก WPA & WPA2 Personal เราต้องระบุรหัสตั้ง 8 ตัวอักษร ถึงจะ Create ได้ อันนี้ไม่แนะนำ เพราะทดสอบเชื่อมต่อ ad hoc network จาก win 7 มาเราใส่รหัส 8 ตัว มันกลับบอกว่า incorrect ซะงั้นงงเลย เป็นอาไรของมันก็ไม่รู้ทั้งๆ ที่ show password เป๊ะๆ เลยนะ ว่ากรอกถูกทุกตัว
  • เมื่อคลิกสร้าง ad hoc host สำเร็จให้เรา คลิกซ้ายที่ Network Manager เราจะเห็น ad hoc network ที่ได้สร้างเมื่อตะกี้ชื่อ UBUNTU_ADHOC เชื่อมต่อเรียบร้อยแล้วดังภาพ
  • ifconfig ดูได้ไอพีเป็น 10.42.43.1 และ netmask เป็น 255.255.255.0 ซะงั้น
  • เมื่อเราเข้าไปตรวจสอบการตั้งค่าของ UBUNTU_ADHOC โดยคลิกขวาที่ Network Manager เลือก Edit Connections... ไปที่แท๊บ Wireless เลือก ad hoc network และคลิก Edit
  • ที่แท๊บ Wireless ตรง Mode: เราจะเห็นว่าหลังจากเรา Create new wireless network... เสร็จมันจะเป็น ad hoc mode เองเลยซะงั้น
  • ที่แท๊บ IPV4 Settings ตรง Method: จะเป็น Shared to other computers เองเลยซะงั้น ซึ่ง Config เหล่านี้มันจะถูกตั้งค่าเองอัตโนมัติ
  • ถึงตรงนี้ client สามารถเห็น และเชื่อมต่อเข้ามายัง Ad-hoc ที่เราสร้างแล้วเรียบร้อย
  • เมื่อต้องการ disable ad-hoc network ที่เราได้สร้าง ที่ ad-hoc host เราก็เพียงแค่ disconnect แค่เนี๋ย
  • อันนี้คือภาพที่เรา disconnect ad-hoc network บนเครื่องเราแล้ว
  • และถ้าต้องการ connect ad-hoc network ที่เราสร้างอีกรอบก็ไปที่ Connect to Hidden Wireless Network...
  • เลือก Ad-hoc เราและคลิก Conect เป็นอันจบ

Client
  • ส่วน client ต้องไปดูและตั้งค่า IPV4 ให้อยู่ใน network วงเดียวกับ ad-hoc host ซึ่งดังตัวอย่าง ad-hoc host เราได้ไอพีเป็น 10.42.43.1 และ netmask: 255.255.255.0
  • ฉนั้นเครื่อง client ก็จะต้องไอพีประมาณ 10.42.43.2 - 10.42.43.254 ส่วน netmask: ก็จะเป็น 255.255.255.0 และ Gateway จะเป็น 10.42.43.1

Related

Refer
  • http://www.ubuntugeek.com/creating-an-adhoc-host-with-ubuntu.html
  • อ้างอิงบน Ubuntu 10.04

No comments:

Post a Comment

Popular Posts