Monday, June 28, 2010

Sort data in Excel & Calc

  • คือไม่มีไรมีเรื่องต้อง sort data แต่ตอนนี้นทำไม่เป็น
  • หาข้อมูลสักพักก็ ทำเป็นแหละ เลยบันทึกขั้นตอนเก็บไว้ซะหน่อย
  • เผื่อได้ใช้ภายหลังอ่ะนะ

Calc

  • เลือกข้อมูลที่ต้องการ sort
  • จากนั้นไปที่เมนู Data => Sort... เราจะได้หน้าต่างประมาณนี้ เลือกว่าเราจะเรียงตาม column ใหน
  • และเลือกว่าจะเรียงจากมากไปน้อย หรือจากน้อยไปมาก ได้ตามสบาย
  • จบการ sort บน Calc

Excel
  • เลือกข้อมูลที่ต้องการ sort เหมือนกับ Calc นั่นแหละ
  • จากนั้นที่ ไปที่เมนู Sort & Filter (จะอยู่แท๊ป Home นะครับ) ดังภาพ จากนั้นเลือก Custom Sort...
  • หรือเอาแบบง่ายก็ เลือกข้อมูลที่ต้องการ sort แล้วให้เราคลิกขวา ไปที่ Sort =>
  • เลือก Custom Sort...
  • เพิ่มเติม Sort 2 เมนูแรก (Sort Smallest to Largest, Sort Largest to Smallest) เค้าจะเรียงตาม column แรกนะครับพี่น้อง
  • หลังจากเลือก Custom Sort... เราจะได้หน้าต่างแบบนี้
  • เราก็เลือก column ที่ต้องการ Sort ได้ตามสบายเลยครับพี่น้อง

Refer
  • Help (F1)

No comments:

Post a Comment

Popular Posts