Wednesday, June 23, 2010

Improve sound speech of Stardict

  • ไม่มีไรมากแค่ ใช้ stardict เวลาให้มันอ่านคำศัพท์ทีไร โปรแกรมไมพูดสั้นมากๆ
  • เช่น orientation จะได้ยินประมาณ 0-ri-en-ta-shi ประมาณนี้เอง
  • ประมาณว่าคำสุดท้ายไม่ค่อยจะชัดเลย

Solved
  • เปิดโปรแกรม stardict ขึ้นมา จากนั้นคลิกที่รูป ปะแจ กับ ไขควงที่มันไขว้กันอยู่ ดังภาพที่สองนะ (มันจะอยู่ด้านขวาล่างนั้นไง Perferences นั่นแหละ)
  • เราก็จะได้ หน้าต่างดังภาพแรกเมนูทางด้านซ้าย Categories: ให้เราเลือก Sound
  • ต่อมามองไปทางด้านขวา ที่ Use TTS Program. ให้เราติ๊กถูกได้เลย
  • และ Commanline: ให้เราเลือก espeak %s & ดังภาพ
  • เมื่อเราได้ปรับค่าเสร็จก็ Close ซะ
  • ตรงปุ่มกดเพื่อ ออกเสียงจะมีเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งคือ Command TTS ให้เราใช้ตัวนี้ออกเสียงได้เลยครับ

อ้างอิง
  • มั่วไปเรื่อยๆ
  • Ubuntu 10.04

No comments:

Post a Comment

Popular Posts