Monday, June 21, 2010

Freeze Rows or Columns as Headers

  • สมมุติเราต้องการตรึง header คือ C1 , C2, C3, ... ไว้ เราต้องคลิกที่ แถวก่อน header ที่เราต้องการตรึงไง ในที่นี้จะเป็นแถวเลข 3 ครับพี่น้อง ให้เราคลิกเลือกทั้งหมด คือคลิกที่เลข 3 ด้านหน้าได้เลย
  • หรือ ถ้าเราต้องการตรึง column C1 ไว้ ให้เราใช้หลักการเดียวกันคือเลือก column ทางด้านขวาของ column ที่เราต้องการตรึงไว้ ในที่นี้คือคลิกเลือกทั้งหมดที่ column C1
  • หรือ ถ้าต้องการตรึงทั้ง column ทั้ง row สมมุติในที่นี้ต้องการตรึง column C1 ไว้ และ ต้องการตรึง header ไว้ด้วย ให้เราคลิกที่ Cell ในที่นี้คลิกที่เลข 1 ดังภาพ
  • จากนั้น Freeze ตามภาพครับพี่น้อง ใน Excel 2007, 2010 จะอยู่ที่ view freeze panes
  • ส่วน Calc เมื่อเราทำการคลิก row หรือ column ดังขั้นตอนด้านบนแล้ว ให้เราไปที่เมนู windows และเลือกที่ freeze

อ้างอิง
  • Help (F1) of Calc and Excel

No comments:

Post a Comment

Popular Posts