Wednesday, June 30, 2010

Enable sound vocabulary of QStarDict

  • ใช้ startdict มารู้สึกว่าไอคอน สวยไม่เท่า qstardict แล้ว
  • ยังมีเรื่อง speech อีก ถ้าคนใช้ Dictionary Babylon คงจะรู้อยู่ว่า
  • ถ้าเราพิมพ์คำศัพท์ที่ไม่มีความหมายลงไป เมื่อกด ออกเสียง มันสามารถอ่านคำนั้นให้เราฟังได้
  • แต่ stardict มันไม่เป็นเช่น นั้นน่ะสิครับ เค้าจะอ่านคำที่ใกล้เคียงแทนหว่า ไม่ได้อ่านคำที่เราพิมพ์ลงไป
  • หรือ บางที่เราอาจจะปรับให้ startdict มันอ่านได้ ไม่เป็นหว่า สงสัยจะเป็นแบบนี้มากกว่ามันทำไม่ได้
  • ปล่อย stardict มันไปเราไปใช้ qstardict ก็ได้ แต่กดรูปลำโพง สำหรับออกเสียง แต่มันไม่มีเสียงซะงั้น

Enable sound of QStarDict
  • เข้าไปที่ Settings => Configure QStarDict
  • เราจะได้หน้าต่าง Settings ประมาณนี้ ที่เส้นขีดสีแดง
  • ค่าเดิมจะเป็น
festival --tts
  • ให้เราเปลี่ยนเป็นแบบนี้ซะ
espeak %s &
  • จากนั้นก็กด Ok ซะ
  • แค่เนี๋ยอ่ะ พอเราพิมพ์คำศัพท์ลงไปและกดปุ่มรูปลำโพง เราก็จะได้ยินเสียงคำนั้นแหละ

เพิ่มเติม
  • QStarDict เมื่อเราพิมพ์คำลงไป จะมีหรือไม่มีความหมายก็ชั่ง เราสามารถกดออกเสียงได้ทุกคำ
  • ซึ่ง StarDict ทำบ่ได้ (คนเขียนทำไม่เป็น) อ่ะ
  • สมมุติเราต้องการให้มันอ่าน i knew in love เราต้องพิมพ์งี้ "i knew in love"
  • คือเราต้องใส่ double quote ครอบ ประโยคนั้นนะครับพี่น้อง ถ้าเราไม่ครอบมันจะอ่านแค่คำแรกเด้อ

อ้างอิง
  • Ubuntu 10.04 + ASUS F81Se VX200D
  • http://juuier.blogspot.com/2010/06/improve-sound-speech-of-stardict.html
  • http://juuier.blogspot.com/2008/06/linux-stardict.html
  • http://juuier.blogspot.com/2009/11/qstardict-icon-stardict.html

No comments:

Post a Comment

Popular Posts