Wednesday, June 30, 2010

Access shared printer of Windows via samba

Example: add shared printer HP Laserjet P1006 in Ubuntu 10.04
  • ให้เราเข้าไปที่ System => Administration => Printing
  • คลิกที่ปุ่ม Add
  • ทางด้านซ้ายเลือกไปที่ Windows Printer via SAMBA จากนั้นให้เราคลิกที่ Browse...
  • เลือกไปยังเครื่องที่ shared printer อยู่เราจะเห็น printer นั้นๆ แล้วเราก็เลือก printer ที่จะใช้ซะ
  • รอเค้า search driver สักพัก
  • search ไม่เจอเราก็ไปเลือก driver จาก list ที่มีใน Ubuntu นั่นแหละ
  • ในที่นี้จะเป็นรุ่น HP Laserjet P1006
  • apply ให้เค้าหน่อย
  • เค้าถามว่าจะทดสอบสักแผ่นปะ
  • เราก็จะได้ printer ตัวใหม่แหละ เราสามารถตั้ง printer ตัวใหม่ให้เป็น default โดยคลิกขวาที่ printer อันใหม่ เลือกไปที Set as default ประมาณนี้

เพิ่มเติม
  • ถ้าเราไม่สามารถหา driver ใน list ของ ubuntu ที่เค้ามีมาให้ เราลองใช้ driver ของรุ่นที่เลขใกล้เคียง เป็นการทดแทนก็น่าจะได้
  • เคยลองกับ Canon pixma mp145 เราเลือกที่ 150 มันก็ยังใช้ได้นะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts