Monday, May 24, 2010

Schedule task in Ubuntu

  • ปกติจะใช้แต่ crontab หว่า เบื่อแหละ อยากจะใช้แบบ GUI บ้าง
  • เลยเปิด synaptic ค้นหาด้วยคำว่า schedule ได้พบกับคำว่า gnome-schedule อยู่ในผลการค้นหา
  • เลยลองติดตั้งดู ทดสอบดู ค่อนข้างน่าพอใจ ระดับกลางถึงมากเลย
  • ไม่น้อยหน้า task schedule บน windows เลยด้วยซ้ำ
  • ติดตั้งผ่าน command ด้วยคำสั่ง
sudo aptitude install gnome-schedule
  • ติดตั้งเสร็จโปรแกรมจะอยู่ที่ Applications => System Tools
  • การใช้งานตรงประเด็น
  • เปิดโปรแกรมขึ้นมาหน้าตาจะประมาณนี้
  • เมื่อเราคลิกที่ New จะได้หน้าต่าง เพิ่มงานขึ้นมาให้เราเลือก
  • จะเพิ่มงานแบบ ทำซ้ำ หรือ ทำครั้งเดียว หรือ จาก template
  • อันนี้เป็นการเพิ่มงานที่ทำครั้งเดียวจบ คือ shutdown เมื่อเวลา 2010-05-24, 15:29 PM
  • อันนี้เป็นการเพิ่มงานที่ทำซ้ำ
เพิ่มเติม
  • ถ้าเราต้องการสร้าง task ในฐานะ root เราก็ต้อง เปิด gnome-schedule แบบ root นะครับพี่น้อง
  • ซึ่งถ้าเราเปิดแบบ root ที่ status bar ของ gnome-schedule จะเห็น Editing user : root
  • ทำให้เรารู้ว่างานที่ถูกสร้างด้วย root มีอาไร หรือ user ทั่วไป มีอาไรบ้าง
  • อีกเรื่องคือ ถ้าเราเพิ่มงานผ่าน command (crontab -e) งานที่เราเพิ่มก็จะมาปรากฎที่ gnome-schedule ด้วยเช่นกัน
  • เราใช้คำสั่งแสดงงาน crontab -l ก็จะแสดงงานที่เราเพิ่มผ่าน gnome-schedule เช่นกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

No comments:

Post a Comment

Popular Posts