Saturday, May 30, 2009

Edit gdm theme by yourself

ในที่นี้หมายถึงแก้แค่ background อ่ะนะ

1. ดาวน์โหลด gdm theme ได้จาก http://www.gnome-look.org
2. สมมุติว่าโหลดไฟล์ a.tar.gz มาแหละ ให้เราแตกไฟล์ไว้ที่ในก็ได้
3. เราจะได้ directory ซึ่งข้างในจะมีไฟล์ที่เราต้องการแก้ไขคือ background.png และ screenshot.png

- background เราหาภาพมาทับได้เลยแต่ต้องตั้งชื่อไฟล์ใหม่เป็น background.png


- screenshot เป็นภาพที่จะแสดงที่ manager gdm ของเครื่องเรา
- ซึ่งเมื่อเราทำการเปลี่ยนภาพ background แล้วเราจะเปลี่ยน screenshot ด้วยหรือไม่ก็ได้
- ถ้าเราจะเปลี่ยนภาพ screeenshot เราจะจับภาพหน้า logon ได้ไงหว่า
- การเปลี่ยนชื่อที่แสดงผลที่ manager gdm เราสามารถแก้ได้ที่ไฟล์ GdmGreeterTheme.desktop


4. หลังจากเปลี่ยนภาพ background และ screenshot แหละให้เรานำ directory นั้นไปวางที่พาธนี้ /usr/share/gdm/themes ผลลัพธ์ก็จะประมาณนี้ /usr/share/gdm/themes/a

จับภาพหน้า Logon

จะว่ายากก็ยาก ถ้าใช้ตัวช่วยผิด
จะว่าง่ายก็ง่ายถ้าใช้ตัวช่วยถูก
ไปดูวิธีการกันครับ



เขาจับหน้าจอ login กันได้อย่างไร ?

1. ติดตั้ง package ที่จำเป็นก่อนนิดนึงครับ
$ sudo apt-get install xnest

2. เปิด terminal แล้วใช้คำสั่งนี่ครับ
$ gdmthemetester xdmcp <ชื่อธีมหรือแหล่งเก็บธีม>

เช่น
$ gdmthemetester xdmcp Human (ใช้ได้เฉพาะธีมที่อยู่ใน /usr/share/gdm/themes/ เท่านั้น)
ซึ่งมันจะมีค่าเหมือน $ gdmthemetester xdmcp /usr/share/gdm/themes/Human ครับ

และถ้าเราโหลดธีมมาจากที่อื่น เช่น gnome-look.org เราก็สามารถ แตกไฟล์บีบอัดออกมา แล้ว สั่งด้วยคำสั่ง
$ gdmthemetester xdmcp <ที่อยู่ของไฟล์ที่โหลดมา>
เช่น
$ gdmthemetester xdmcp /home/code/Desktop/FreeSansGrrl/

ถึงจุดนี้แล้วลองทำดูก่อนครับ ง่ายๆ ไม่ยากครับ

ต่อไปก็คือขนาดความกว้างxยาวของหน้าจอlogin
เราสามารถกำหนดขนาดโดยใช้คำสั่ง
$ export XNESTSIZE=ตัวเลขความกว้างxตัวเลขความสูง
เช่น
$ export XNESTSIZE=1024x768
$ export XNESTSIZE=800x600

ตัวอย่างครับ



$ export XNESTSIZE=1024x768
$ gdmthemetester xdmcp Human
ปล. ขนาดจอจริงๆผม 1280x800 ครับ


$ export XNESTSIZE=640x480
$ gdmthemetester xdmcp /usr/share/gdm/themes/Human


Reference

No comments:

Post a Comment

Popular Posts