Wednesday, October 8, 2008

ปัญหาระหว่าง Notepad++ กับ ภาษาไทย

Problem between Notepad++ with thai language.

  • ชอบความสามารถอันเนี๋ยของมัน เก็บโค้ดได้เท่ดี ซึ่งอยากให้ Editplus ทำได้บ้าง
  • แต่ไมพอทดสอบพิมพ์ภาษไทยเราทำไมเป็นแบบเนี๋ย
  • เนื่องจากที่รู้ๆ กันอ่ะนะ M$ WD เนี๋ยเค้าเข้ารหัสภาษาเป็นแบบ ANSI อ่ะเวลาพิมพ์ภาษาเรามันเลยเป็นงี้อ่ะ เฉพาะใน Notepad++ นะ ไม่รู้โอเพนซอสตัวอื่นจาเป็นเหมือนกันมั้ยน้อ
  • ถ้าต้องการแก้เฉพาะไฟล์ที่เราทำงานอยู่ก็แค่ไปที่ เมนู Format ค่าเริ่มต้นมันเป็น Encode in ANSI ให้เราเลือกเป็น Convert to UTF-8
  • ผลลัพธ์ ก็จะได้ภาษาไทยที่เราสามารถอ่านรู้เรื่อง
  • แต่ถ้าเราต้องการตั้งค่าให้ไฟล์ใหม่ที่เราจะสร้างในอนาคตเราต้องไปที่ Setting เลือกPreferences ที่ New Document เลือก UTF-8 ไฟล์ใหม่ที่สร้างด้วย Notepad++ ก็จะพิมพ์ไทยได้ไม่มีปัญหา
  • เมื่อปรับให้มันใช้ภาษาไทยได้แล้ว จะแก้ไขหรือ พิมพ์ ในเรื่อง วรรณยุกค์ จะไม่มีปัญหาเหมือน Editplus เจ๋งกว่าว่างั้นก็ได้ (คิดว่านะ หรือเราใช้ Editplus ไม่ค่อยเป็นหว่า ^^')
  • ชอบมากเลยเรื่องการพิมพ์ แก้ไขภาษาไทยเนี๋ย เลิกใช้ Editplus ก็เรื่องนี้อ่ะ
  • แต่ไม่ชอบอย่างหนึ่งคือ การปิดแท๊ปของแต่ละไฟล์ ไม่ค่อยชอบตำแหน่ง x เลย
  • สรุป ค่อนข้างเด่นกว่า Editplus (ในบางเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องภาษาไทยเรา) เป็น editor อีกตัวที่น่าใช้

No comments:

Post a Comment

Popular Posts