Thursday, October 9, 2008

ติดตั้ง GIMP 2.6 ใน Ubuntu 8.04

How to install or upgrade GIMP 2.4 to 2.6 in Ubuntu 8.04

# GIMP 2.6 ออกมาได้สักระยะแหละ DL ลงบน window ได้เลย

# เค้าว่าใน reposity ของ 8.10 Intrepid Ibex Beta มีอ่ะ

# ในเว็บไทยถ้าเราใช้ 8.04 อยู่ ส่วนมากเค้าก็บอกให้เราคอมไพล์กัน

# แต่ เราทำไม่ค่อยเป็นเลยลองหาในเว็บต่างประเทศดูเค้าก็มี repository ให้ชั่วคราว

# เกี่ยวกับ Getdeb.net แน่เลย

Step by Step

Step 1 : เพิ่มบรรทัดด้านล่างต่อท้ายข้อมูลเดิมในไฟล์ /etc/apt/sources.list จากนั้นทำการ save

deb http://ubuntu.org.ua/ getdeb/

Step 2 : ทำการ update repository ของเราซะด้วยคำสั่ง

$ sudo apt-get update

Step 3 : เริ่มทำการติดตั้งด้วยสั่งด้านล่าง

$ sudo apt-get install gimp

- ซึ่งถ้าเราเคยติดตั้ง gimp เวอร์ชั่นเดิมไว้แล้วมันจะทำการ update เป็น 2.6 ให้โดยเราไม่ต้องทำไรเลย

Step 4 : ลบ repository ชั่วคราวออก

- deb http://ubuntu.org.ua/ getdeb/ มันไม่ใช่ repository ที่เป็นทางการเค้าว่าอ่ะนะ

- ให้แก้ที่ไฟล์ /etc/apt/sources.list ลบบรรทัดที่เราได้เพิ่มเข้าไปก่อน update แล้วก็ save แล้วก็ sudo apt-get update

Step 5 : ติดตั้งเสร็จแหละ

- แค่เนี๋ยเองทำ 1-3 ได้ก็เสร็จแหละ ง่ายกว่า compile ไฟล์เองเยอะเลย ^^'

- เปิดโปรแกรมได้จากที่เดิมเลยใน Applications => Graphics => GIMP

- ส่วนการ upgrade gimp 2.6 ไปเป็น 2.6.1 ก็แค่ $ sudo apt-get install gimp มันจะ upgrade ให้เอง

ที่มา : ubuntugeek.com

No comments:

Post a Comment

Popular Posts