Sunday, October 12, 2008

สร้าง firefox search plugin ง่ายนิดเดียว

How to make search plugin yourself.
  • เคยทำอยู่อ่ะตั้งแต่มันเป็นเวอร์ชั่น 2 แต่ก่อนมันจะเป็นไฟล์ .src เลยนะ แต่ไมใน ff3 มันเป็น xml เลยงงนิดหน่อย
  • ทดสอบกับ Firefox 3.0.3 แล้วยังใช้ได้ครับ

Implement

สมมุติจะ search plugin สำหรับค้นหาในบล็อค http://juuier.blogspot.com

1. สร้างไฟล์ชื่อไรก็ได้นามสกุล .src เราจะสร้างเป็น juuier.src ซึ่งภายในไฟล์จะมีโค้ดดังนี้


<search

name="JuUiER"

method="GET"

action="http://juuier.blogspot.com/search"

queryCharset="utf-8"

>



<input name="q" user>

<input name="sitesearch" value="juuier.blogspot.com">

</search>
2. ทำการ save เมื่อเราสร้างไฟล์ juuier.src เสร็จแแล้วให้เราคัดลอกไปวางไว้ที่
C:\Program Files\Mozilla Firefox\searchplugins
3. ปิด แล้วก็ เปิด firefox เราอีกที แล้วลองดูใน Search plugin ดูจะมีคำว่า JuUier

4. แต่มันไม่มีรูปอ่ะ ไม่เท่เลยให้เราหาไฟล์ขนาด 16x16 ที่เป็นนามสกุล .gif ให้มีชื่อเดียวกับ .src
C:\Program Files\Mozilla Firefox\searchplugins
5. จะได้ดังภาพ ^^' แค่เนี๋ยเองง่ายมากๆ ขอบอก

For linux (ubuntu 8.04) user
  • จากการค้นหาพาธของโปรแกรมผ่านคำสั่ง "where is firefox"
  • /usr/lib/firefox-3.0.3/searchplugins ให้เราคัดลอกไฟล์ไปวางไว้เนี๋ยเลย

Note

  • search ที่เราสร้างแบบเนี๋ยจะไม่สามารถ backup ผ่าน FEBE ได้อ่ะ
  • ใช้ add-ons ตัวเนี๋ย Add to Search Bar แทนก็ไดอ่ะ ไม่เห็นจำเป็นต้องทำเองเลยเราโง่จริงๆ เรามีปัญญาแต่ไม่มีสติยั้งคิดเลย กรรมจริงๆ - -'

References

No comments:

Post a Comment

Popular Posts